วันอังคารที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

สร้าง web ด้วยการเข้าใจ SEO

ทำ seo

เพื่อให้แน่ใจว่า website ของคุณถูกสร้างขึ้นมาเพื่อรองรับการทำงานของsearch engines และเพื่อให้แน่ใจว่าองค์ประกอบเหล่านี้เข้ากันได้ดีกับการออกแบบwebsiteของคุณ

โครงสร้างURL


ไม่ต้องใส่ใจกับการใช้ page ID กับ URL ของคุณ แต่จงเปลี่ยน URL เป็นโครงสร้างคำไม่ได้เพียงแต่ช่วยคุณในเรื่อง ทำ SEO แต่ช่วยให้ผู้ใช้งาน
ของคุณรู้ว่า page นี้พูดถึงอะไร เช่น  http://www. yousite com/product.php?page_id=41 จะดีกว่มั้ยหากคุณเปลี่ยนมันให้เป็น
http://www.yousite.com/product/shoes/ ถ้าคุณกำลังใช้  Wordpress กับ web ของคุณ คุณก็สามารถจัดการมันด้วยวิธีง่ายๆแค่ไปที่ Settings > Permalinks > และenter /%postname%/ เหมือนเป็นการปรับปรุงโครงสร้างให้ดีขึ้น และจะยิ่งดีใหญ่ถ้าคุณจะแก้ URL ให้เป็นภาษาไทยด้วยเพราะคุณอยู่ประเทศไทย เนื่องจากคนไทยเองนั้นก็ใช้คำภาษาไทยในการค้นหาอยู่แล้ว เช่นคุณอาจแก้ 
จาก http://www. yousite com/product.php?page_id=41 เป็น http://www.yousite.com/product/shoes/ แต่ผมอยากจะให้คุณ
แก้มันอีกครั้งเป็น http://www.yousite.com/product/รองเท้า/ มันก็จะช่วยคุณได้ในอีกระดับนึง และอีกเรื่องนึงการคือ อย่าลืมเปลี่ยน เปลี่ยน Non-www ไปเป็น WWW ให้เรียบร้อยด้วยนะครับ

ใช้Flashในปริมาณที่เหมาะสม


จำนวน  Flash หลายอันใน web ของคุณมันก็ไม่ได้แย่นักแต่มันจะมากเกินไป search engines มีข้อจำกัดในการอ่าน เพราะฉะนั้นอย่าพยายามใส่
ข้อความสำคัญๆ หรือ Keyword ไปในนั้น และห้ามสร้าง website ทั้งหมดโดยใช้ Flash เด็ดขาดเพราะมันจะเป็นเกราะป้องกันบทความ ข้อความ
ในwebของคุณจาก search engines แถมยังทำให้หลุดจาก keywords แล้วมันก็จะกลายเป็นภาษาต่างดาวไป

ยิ่งไปกว่านั้น  google มี   instant preview feature นั่นคือการปรีวิวเพจก่อนที่จะคลิกเข้าดู
google preview

ภาพตัวอย่าง : instant preview feature
แต่หากคุณใช้ Flash ในส่วนไหนส่วนนั้นก็จะกลายเป็นช่องว่างไป หลายคนอาจเข้าใจผิดชอบทำเว็บ Flash ทั้งเว็บเพราะเห็นว่ามันสวยดี แต่มัน
กลับมีข้อเสียอย่างรุนแรงกับทาง SEO

แสดงภาพตัวอย่าง instant preview feature จาก Goole การใช้ Flash ที่ถูก และ ผิด



instant preview feature ที่ใช้ Flash ในเว็บอย่างถูกต้อง
ภาพตัวอย่าง : instant preview feature ที่ใช้ Flash ในเว็บอย่างถูกต้อง
นี่คือภาพตัวอย่างสำหรับการใช้ Flash ทำเว็บอย่างถูกต้องคือการใช้ในปริมาณที่เหมาะสม Preview แล้วยังมองเห็นรูปร่างเว็บอยู่ ส่วน Flash ก็จะเป็นช่องว่างไป ซึ่งนั้นก็ไม่มีผลอะไรมากนัก เพราะยังเห็นข้อมูลส่วนใหญ่ของเว็บอยู่

instant preview feature ที่ใช้ Flash ในเว็บที่ผิด
ภาพตัวอย่าง : instant preview feature ที่ใช้ Flash ในเว็บที่ผิด

นี่คือภาพตัวอย่างสำหรับการใช้ Flash ทำเว็บที่ผิดจะเห็นได้ชัดเลยว่า instant preview feature ไม่สามารถที่จะ Preview อะไรได้เลย

Heading Tags


Heading Tags จากแถว  H1 ถึง H6 และจะเป็นการดีที่แยก  topic  ออกจากกันและให้  titleในแต่ละหน้า เมื่อออกแบบบทความในแต่ละหน้า ให้จำไว้ด้วยว่า มีเพียง H1 tag เดียวเท่านั้น ถ้ามันดูโอเคเป็นธรรมชาติ ก็ให้ใช้  keywords ใน H1 ไปจนถึงจุดสูงสุดที่จะพัฒนาได้

1 topic ต่อ 1 หน้า


ถ้าคุณมีบริการที่หลากหลายก็ไม่ต้องใส่มันลงไป ทั้งหมดใน1หน้า ใช้ homepage เป็นจุดหลักและก็สร้างเมนูสำหรับแต่ละประเภท 1หน้า/1ผลิตภัณฑ์/1บริการ มันจะดูดีกว่า และก็เป็นการง่ายที่ลูกค้าจะหาสิ่งที่พวกเขาต้องการและคุณก็จะรู้สึกขอบคุณตัวเองมากที่ครั้งนึง
คุณจัดระเบียบ web pageของคุณด้วย keywords

อย่าใช้ IFrames


IFramesก็เป็นเพียงแค่ทางเข้าพื้นฐานจากหน้าอื่นๆภายใน web ของคุณ ซึ่ง search engines ก็ไม่สามารถอ่านข้อมูลที่อยู่ในหน้านั้นได้มันก็เพราะ
เหตุผลมันจึงไม่มีประโยชน์อะไร และสำหรับองค์ประกอบส่วนใหญ่ของ website Iframes ไม่นิยมใช้เท่าไหร่แต่กับ web ใหญ่ๆบางเวปเช่น  Amazon.com  และ เวปสำหรับพยากรณ์อากาศ จะใช้  IFrames เพื่อให้ผู้ชมสามารถแสดงเนื้อหาลงใน website ส่นตัวได้อย่างง่ายๆ

การสร้างแรงดึงดูด


อัตราการเข้าชม website ของคุณมันก็ไม่สำคัญเท่าไหร่ ถ้ามันยังไม่ได้เปลี่ยนมันก็ไม่มีประโยขน์อะไร หลายต่อหลายคนไม่เข้าใจและไม่เห็น
ค่าของ  conversion optimization  แต่มันเป็นการพัฒนาการสะท้อนกลับและอัตรการแปรผัน  วิธีง่ายๆในการปรับปรุงจำนวนการโทรสั่งสินค้า
,e-mail, ตำแหน่งนำ ผู้ใช้บริการ หรือไม่ว่าคุณจะใช้เป็นการระบุการเปลี่ยนแปลงมันก็เป็นการชัดเจนว่าการสร้างแรงดึงดูดของคุณมีผลต่อลูกค้า ถ้าพวกเขากรอกข้อมูลสมัครสมาชิกหรือโทรหาคุณ ก็แน่ใจได้เลยว่าข้อมูลที่อยู่หน้าพวกเขานั้นไม่พลาดเป้า

ข้อความในภาพ


Webmaster หลายๆคนมักจะวางข้อความไว้ในภาพก็ไม่แน่ใจว่าพวกเขาต้องการโชว์ font เก๋ๆหรือพวกเขาแค่ไม่เข้าใจHTML ดีเท่าไหร่ ว่า search engines มันอ่านอะไรก็แล้วแต่ที่อยู่ในรูปภาพไมได้ อืม.....เอาเป็นว่าแค่ไม่ต้องไปทำมันแล้วประหยัดเวลาด้วยการทำอะไรที่ถูกต้อง
ไปเลยดีกว่า

JavaScript ภายใน Navigation


เมื่อคุณใช้ JavaScript โชว์ใน navigationของคุณ  หน้าเวปที่เลื่อนลงกับตัวลิงค์ก็ต้องไปในทิศทางเดียวกัน  มันสามารถสร้างให้เป็นกำแพง
สำหรับsearch engines เพราะเวลาอ่านมันจะยาก.Javascriptจะ ไม่ตัด และฝืดเท่ากันกับ HTML และเพราะว่ามีเป็นล้านๆวิธีที่จะสร้างผลงาน
ที่เหมือนกันออกจาก JavaScript มันเป็นการสร้างความสับสนให้ search engines จริงๆ

โครงสร้าง Navigational


การรักษาโครงสร้าง navigational ของคุณให้เรียบง่าย มันเป็นความสามารถของบางคนเท่านั้น ประเภทของการใช้งาน ใช้หน้าหลัก และไม่ต้อง
ยกเว้นหน้าสำคัญจาก  navigation แต่ถ้าคุณอยากให้ลูกค้าซื้อของหรือเห็นบริการ ก็ใส่มันลงไปในเมนูด้วย

ถึงผมจะสนุกกับ web นี้แต่ก็อยากให้ลองดู เพราะมันเป็นตัวอย่างของโครงสร้าง navigational ที่สับสนลองดู เว็บนี้

โครงสร้าง Navigational


สิ่งแรกที่เวลาคนเข้ามาดู web ของคุณพวกเขาน่าจะเห็นhomepageของคุณ เชยและไม่มีความน่าสนใจ เมื่อใช้splash pageที่ถูกใช้แล้ว มันเป็นการแสดงข้อมูลที่ไม่มีความจำเป็น ระหว่างคุณกับลูกค้า ซึ่งจะมีผลกระทบต่อfeedbackและจำนวนคลิก

ทำตัวเป็นBlogger


Search engines ชอบที่จะค้นหาเนื้อหาใหม่ๆและการใช้ blog เป็นวิธีที่ดีที่จะเก็บรักษา web ของคุณให้อัพเดตตลอด  การมีเนื้อหาใหม่อย่างต่อ
เนื่องเป็นการช่วยให้ข้อมูลกลับมาที่ bot  และยังช่วยให้คุณจัดอันดับสำหรับkeywordsยาวๆได้ SEO blog ของเราเป็นตัวอย่างที่ดี
ของบล๊อกที่ใช้เนื้อหาใหม่เกี่ยวกับอุตสาหกรรม ไอที

ใส่ใจในความเร็วของweb


ถ้า web ของคุณใช้เวลาโหลดนานมากมันคงทำให้ผู้ชมหมดความอดทน search engines ก็ไม่ค่อยชอบที่จะรอนัก ดังนั้นความเร็วของ web ก็เป็นสิ่งที่ควรจะใส่ใจ มี HTTP requests เยอะๆ จำนวนรวมของ Javascript, CSS files และ รูปภาพขนาดใหญ่ ก็มีส่วนทำให้ความเร็วของ
web ช้าลง

หวังว่าบทความนี้จะช่วยคุณได้บ้างนะครับไม่มากก็น้อยนะครับ แล้วเดี๋ยวพบกันใหม่บทความต่อไปนะครับ

ขอบคุณบทความดีๆจาก ; http://seo.clisk.co.th
อ้างอิง : http://www.seo.com/blog/building-website-seo-mind

1 ความคิดเห็น:

  1. การทำ SEO ให้เว็บติดหน้าแรก google [อัพเดท 2020] สำหรับผู้เริ่มต้น
    ดูได้ที่น่เลยค่า
    https://padveewebschool.com/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%97%E0%B8%B3-seo/

    ตอบลบ